Chứng nhận ISO 9001: “Vé thông hành” cho doanh nghiệp thời hội nhập

Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay thì việc thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc doanh nghiệp có chú trọng đến chất lượng trong hoạt động kinh doanh của mình từ phương thức thực hiện đến việc chuẩn hoá dịch vụ khách hàng và chất lượng các sản phẩm mà họ cung cấp hay không?

Và để đạt được điều  này thì rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng và được cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn ISO 9001.

iso-9001-la-gi
Việc thực hiện ISO 9001 là biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, phát huy nội lực, củng cố lòng tin của khách hàng, cải thiện quan hệ đầu tư và mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và Quốc tế.

Những nội dung cơ bản của tiêu chuẩn ISO 9001

ISO 9001 là một tiêu chuẩn Quốc tế về quản lý chất lượng, áp dụng cho mọi tổ chức doanh nghiệp thuộc mọi ngành nghề, mọi thành phần kinh tế và mọi hình thức hoạt động kinh doanh.

Tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên tám nguyên tắc quản lý chất lượng (gồm tất cả những nguyên tắc cơ bản để thành công trong kinh doanh):

  • Hướng đến khách hàng
  • Sự lãnh đạo
  • Sự tham gia của đội ngũ
  • Cách tiếp cận theo quá trình
  • Cách tiếp cận theo hệ thống đối với quản lý
  • Cải tiến liên tục
  • Quyết định dựa trên sự kiện
  • Quan hệ hợp tác cùng có lợi với nhà cung cấp

Vậy điều kiện để áp dụng ISO 9001 là gì?

Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 không phải là bộ tiêu chuẩn về sản phẩm mà là bộ tiêu chuẩn về hệ thống quản trị chất lượng, do vậy chứng nhận ISO 9001 là chứng nhận cho hệ thống.

Lãnh đạo của doanh nghiệp

  • Quyết tâm và chỉ đạo chặt chẽ quá trình triển khai áp dụng ISO 9001
  • Nắm chắc nội dung cơ bản của bộ tiêu chuẩn ISO 9001 .
  • Hoạch định chính sách, mục tiêu chất lượng, phạm vi thực hiện.
  • Cử thành viên trong ban lãnh đạo phụ trách chương trình.
  • Cung cấp đủ nguồn lực cần thiết để đào tạo và triển khai.

Thành viên trong Doanh nghiệp – Yếu tố quyết định

  • Hiểu được ý nghĩa, mục đích của quản lý chất lượng.
  • Ý thức được trách nhiệm của mình trong công việc được giao.
  • Chấp hành nghiêm chỉnh các qui định đối với công việc cụ thể.

Trình độ công nghệ sản xuất và thiết bị

  • Có đủ khả năng sản xuất ra sản phẩm đạt chất lượng yêu cầu.
  • Có khả năng kiểm soát các thông số ảnh hưởng đến chất lượng.
  • Đáp ứng các qui định của Nhà nước, của Ngành.

Chuyên gia tư vấn ISO

  • Có khả năng và kinh nghiệm trong triển khai tư vấn áp dụng ISO 9001.
  • Có công nghệ tư vấn bài bản, phù hợp và có tính thuyết phục.
  • Có lực lượng chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Tại sao tổ chức và doanh nghiệp nên cần áp dụng ISO 9001

Hầu hết các doanh nghiệp trong nước hiện nay quản trị chủ yếu dựa vào kết quả tài chính, hay quản trị theo mục tiêu MBO (Managerment by Objective).

Theo phương pháp này, lợi nhuận sẽ là chỉ tiêu cao nhất, lợi nhuận được tạo ra do giảm được chi phí và tăng doanh thu. Chính vì lẽ đó mà các doanh nghiệp luôn tôn chỉ phải giảm tối đa chi phí để tăng doanh thu dẫn đến việc chưa có quan tâm đến lợi ích của khách hàng, đối tác làm cho mối liên kết với thị trường bị lỏng lẻo.

Trong khi đó, ISO 9001 lại khuyến cáo các doanh nghiệp quản trị dựa vào kiểm soát quá trình bằng thống kê – hay quản trị bằng thống kê MBP (Managerment by Process).

Theo cách này, lợi nhuận đem lại do khách hàng trung thành, thường xuyên, do vậy ổn định được thị trường đồng thời  có khả năng hoạch định chiến lược dài hạn. Theo cách này thì lãnh đạo phải biết ủy quyền, rồi huấn luyện và hỗ trợ để nhân viên tự kiểm soát được công việc, bên cạnh đó là sự nhất quán trong mỗi quy trình quản trị giúp giảm thiểu rủi ro, phát hiện sai sót và sửa chữa nhanh chóng do đó phát huy được tối đa nguôn lực của doanh nghiệp .

Việc sắp tới hạn hội nhập và xóa bỏ hàng rào thuế quan, các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập thì áp dụng ISO trong quản lý chất lượng sẽ tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp là điều hết sức cấp bách và cần thiết.

iso-9001-loi-ich
Việc nhận được chứng nhận ISO 9001 mang lại hiệu quả rất lớn cho doanh nghiệp, góp phần cải thiện quy trình quản trị chất lượng, tăng mức tiêu thụ sản phẩm cũng như nâng cao uy tín đối với khách hàng.

Hiện nay, đã có khoảng trên 20.000 doanh nghiệp tại Việt Nam có chứng nhận ISO 9001. Việc triển khai khá lâu (khoảng trên dưới 1 năm) yêu cầu doanh nghiệp phải có cái nhìn chiến lược, hành động kịp thời. Doanh nghiệp nào chậm chân sẽ giảm sức cạnh tranh so với đối thủ đã được chứng nhận và cánh cửa ra thị trường nước ngoài và tạo chỗ đứng trong thị trường trong nước sẽ ngày càng thu hẹp.

Tại sao bạn nên lựa chọn KNACert khi muốn áp dụng ISO 9001?

KNACert là một trong những tổ chức tư vấn – đào tạo và cấp chứng nhận ISO 9001 uy tín do Nhà nước cấp phép, đã tư vấn và cấp chứng nhận thành công cho hàng trăm doanh nghiệp/tổ chức trong nước.

iso-9001-knacert

Chúng tôi cam kết đưa ra các kiến nghị nhằm cải tiến hệ thống quản lý chất lượng sau mỗi lần đánh giá giúp nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững và hội nhập kinh tế quốc tế.

Tiêu chí làm việc của KNACert là:

  • Đội ngũ chuyên gia đánh giá là những người có nhiều kinh nghiệm, trình độ chuyên môn sâu, sự thấu hiểu nghề nghiệp cùng sự trưởng thành trong hoạt động đánh giá chất lượng tại các đơn vị trong và ngoài nước.
  • Giá cả hợp lý, công khai với khách hàng mọi chi phí của quá trình đánh giá.
  • Cam kết nhanh chóng, thuận lợi, bảo mật, công bằng, khách quan, hợp tác.
  • Hỗ trợ giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trước, trong, sau mỗi lần đánh giá.

Hãy liên lạc với chúng tôi thông qua Website để có sự tư vấn kịp thời và tốt nhất.

Leave a Reply

(*) Required, Your email will not be published